ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

*ปลูกพืชให้หลากกลาย แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

ชาวตรังร่วมแนะนำ ปลูกพืชให้หลากกลาย แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ



จากในเพจ คนตรัง ชาวตรังส่วนใหญ่ ได้พูดถึงวิกฤตราคายางแผ่น และน้ำยางสดตกต่ำในขณะนี้ ซึ่งมีหลายคนได้แนะนำให้ปลูกพืช  หลากหลายมากขี้น  ที่ได้ผลผลิตกับที่ตลาดต้องการ

เช่น คุณ Natyamon Phutnual แนะนำ การปลูกมัลเบอร์รี่ (Mulberry) หรือ หม่อน (ภาคอีสานเรียกว่า “มอน”) ที่เรารู้จักกันจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ หม่อนหรือมัลเบอร์รี่ชนิดที่ปลูกไว้เพื่อรับประทานผลเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีชื่อสามัญว่า Black Mulberry และมีชื่อวิทยาศาสตร์ Morus nigra L. จัดอยู่ในวงศ์ MORACEAE ผลสุกจะเป็นสีดำมีรสเปรี้ยวอมหวาน นิยมนำมารับประทานและนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ     


"ตอนกิ่งมัลเบอรี่เห็นๆ กิ่งสมบูรณ์มาก สั่งได้ค่ะ ปลูกได้เดือนกุมภาพันธุ์ ได้ประมาณ 1,000กิ่งค่ะ ในขณะที่ขี้ยาง โล13บาทจะเป็นลม......หันมาปลูกพืชตัวใหม่เถอะค่ะ"


และจากเพจ เกษตรพอเพียงตามรอยพ่อหลวง   แนะนำการปลูก ผักบุ้งจีน พื้นที่ 50 ตารางวา ใช้เวลา 25 วัน ขายได้เงิน 7หมื่นบาทผักบุ้งจีน

เป็นพืชผักที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวไทยมาช้านาน เนื่องจากมีลำต้น อวบ ตรงใหญ่ มีสีสันน่าทาน ทั้งยังเป็นพืชที่เพาะปลูกง่าย ขายได้ตลอดทั้งปี ซึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและผู้ปลูกมาที่สุดก็คือ ผักบุ้งจีนใบไผ่ ที่มีลักษณะใบเรียวเล็กเหมือนใบไผ่ ไม่มีแขนง ข้อปล้องยาว ลำต้นตรง นอกจากผักบุ้งพันธุ์นี้จะมีลักษณะน่ารับประทานแล้ว ยังเป็นพันธุ์ที่ปลูกขายได้ราคาดีอีกด้วย ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกยืนยันว่าสามารถขายได้ 15-20 บาท / กก. เลยทีเดียว


ก็ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจ และแนะนำเรื่องดีๆ  ซึ้งกันและกันครับ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพถ่ายจาก :  เพจคนตรัง
ที่มา : http://iyatrang.blogspot.com/2016/01/blog-post_91.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow Us On