ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

> 7. เหตุผลที่คุณควรมีรายได้ออนไลน์ตั้งแต่วันนี้

         #

  ธุรกิจออนไลน์ที่เติบโตขึ้นในปัจจุบัน แม้จะเป็นโอกาสที่ดี แต่หลายคนก็ล้มเหลว  คนเก่าไปแต่คนใหม่ก็ยังเข้ามา    การสร้างรายได้ออนไลน์มีอะไรดี จึงดึงดูดให้คนเข้ามาในวงการนี้ Learning Hub จึงเจาะลึกเบื้องหน้าเบื้องหลังของธุรกิจออนไลน์ให้กับผู้อ่านครับ   ไม่แน่ว่าผู้อ่านอาจจะได้ช่องทางธุรกิจใหม่ๆก็ได้นะครับ      

1.ลดต้นทุนของธุรกิจ 

“จ่ายแพงทำไม เมื่อมีทางเลือกที่ถูกกว่า” 

             ช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ออนไลน์ให้กับผู้อ่านคือขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งเป็นที่นิยมมาก     เพราะเราไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายบานเบอะเยอะแยะ โดยเฉพาะการขายผ่านเวบ  Amazon ซึ่งมีระบบจัดการสินค้า  คงคลังอย่างพร้อมสรรพ เพียงแค่เราส่งสินค้าให้  Amazon  เท่านั้น ที่เหลือปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขาเลยครับ ทั้งประหยัดเวลาและลดต้นทุน สินค้าออนไลน์มีราคาถูกกว่าตามห้างจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับ 
              ธุรกิจออนไลน์ทรงพลังมากกว่าที่เราคิดนะครับ เพราะสามารถสั่นสะเทือนห้างค้าปลีกชื่อดังอย่าง   Wal-Mart ให้เสียหลักมาแล้ว   
              หากเราติดตามราคาหุ้น Wal-Mart ในเวลานี้จะพบว่ากำลังอยู่ในช่วงขาลง     สาเหตุหลักๆคือขายสินค้าสู้  Amazon ไม่ได้ เพราะการขายสินค้าออนไลน์มีต้นทุนที่ถูกกว่าขายสินค้าในห้าง ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าจากอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โอกาสดีๆอย่างนี้เป็นของคุณไม่ยากเลยครับ   

2.ได้ทำในสิ่งที่ชอบ  

 “ใช้ธุรกิจออนไลน์ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ‘ 

              การท่องเที่ยวและได้ถ่ายภาพสวยๆเก็บไว้ เป็นกิจกรรมโปรดของใครหลายคน แต่เรามีช่วงเวลาดีๆอย่างนี้ไม่บ่อยหรอกครับ จะดีแค่ไหนเมื่องานอดิเรกที่เราชื่นชอบสามารถแปรเปลี่ยนเป็นช่องทางธุรกิจได้  
              สำหรับบางคนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป เว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Payloadz  เป็นช่องทางให้ผู้อ่านสามารถขายรูปภาพออนไลน์ได้ครับ  ไม่แน่นะครับงานอดิเรกที่เราคิดว่าทำเล่นๆ อาจสร้างรายได้มากกว่างานประจำก็เป็นได้   ทั้งได้ทำในสิ่งที่ชอบและมีเวลามากขึ้นกับคนที่เรารัก แค่นี้ก็สุขใจแล้ว ชีวิตดีดี๊ จริงไหมครับ

3.โอกาสทางการตลาด  

 “ใช้เฟซบุ๊กเป็น เห็นเงินล้าน”

            การโฆษณาในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก การโฆษณาทางโทรทัศน์แม้เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง แต่เราไม่สามารถมั่นใจได้ว่ากลุ่มลูกค้ากำลังดูโฆษณาของเราอยู่ กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง    
            เพราะฉะนั้นหลายบริษัทจึงเริ่มใช้เฟซบุ๊กในการโฆษณาเพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่า หากทำเพจดีโดนใจแฟนคลับ พวกเขาจะกลายเป็นสาวก ช่วยกันแชร์ช่วยกันไลค์   ทำให้สินค้าเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง   
             เฟซบุ๊กจึงเป็นกุญแจในการสร้างโอกาสให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น   

 4.เปิดทำการ 24 ชั่วโมง  

“ธุรกิจออนไลน์ไร้ขีดจำกัด แม้กระทั่งเวลา”  

             เวลาสำหรับนักธุรกิจแล้วย่อมเป็นเงินเป็นทอง คงจะดีไม่น้อยถ้าเราทำธุรกิจได้ 24 ชั่วโมง  อย่างเช่นเว็บไซต์ชื่อดัง  Lazada  จริงๆแล้วพนักงานไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าหน้าจอตลอดเวลาหรอกครับ              
             แต่ลูกค้าสามารถเข้ามาดูสินค้าเมื่อไหร่และสั่งซื้อสินค้าตอนไหนก็ได้ แม้กระทั่งเรื่องร้องเรียน ลูกค้าก็สามารถฝากข้อร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้โดยง่าย ธุรกิจออนไลน์จึงเท่ากับเปิดทำการ 24 ชั่วโมง แต่ข้อที่มันเจ๋งมากคือ ตัวคุณสามารถอยู่ที่ไหนก็ได้บนโลกนี้ !!! 
             เพราะลูกค้าเข้าใจอยู่แล้วว่าการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์คงไม่ได้รับสินค้าในทันทีทันใด อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง เพียงแต่เจ้าของเว็บไซต์ต้องติดตามและใส่ใจ จัดส่งสินค้าให้ตรงเวลา มีระบบติดตามและแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า เพียงเท่านี้ลูกค้าก็พึงพอใจแล้ว  

5.เจาะลูกค้าต่างประเทศ 

“ธุรกิจออนไลน์ ประตูชัยสู่ตลาดสากล” 

             ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นทุกวันนี้ การจะหารายได้แค่เฉพาะภายในประเทศนับว่าเป็นไปได้ยากยิ่ง แต่หากจะทำธุรกิจข้ามชาติ ก็มีอุปสรรคมากมาย 
             การทำธุรกิจออนไลน์จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งครับในการช่วยสร้างรายได้ให้กับคุณและลดอุปสรรคต่างๆได้ เพราะโลกออนไลน์เปิดประตูต้อนรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว จะเจาะกลุ่มลูกค้าไทยอย่างเดียวคงยาก หากมีเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์ ก็จะทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าต่างชาติมากขึ้น  
             แม้กระทั่งนักเขียนก็เช่นกัน การเขียนบทความให้กับเว็บไซต์ต่างประเทศ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้นักเขียนสามารถสร้างรายได้ออนไลน์ได้ง่ายขึ้นและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย  

6.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย  

“ขายออนไลน์ คือการขยายสาขาโดยไม่ต้องลงทุน” 

             ใครจะเชื่อละครับว่า ห้างค้าปลีกชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่างบริษัท Target  ซึ่งเป็นรองก็แค่ Wal-Mart เท่านั้นยังล้มไม่เป็นท่าหลังจากการขยายสาขาในแคนาดาและประสบกับภาวะขาดทุนย่อยยับ    
              แรกเริ่มทีเดียวผู้บริหารต้องการเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัทด้วยการขยายฐานลูกค้าไปยังแคนาดา ด้วยความหวังว่าการเพิ่มสาขาจะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และมีกำไรมากขึ้น  
              แต่การขยายสาขานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย    เพราะมีค่าใช้จ่ายลงทุนก่อสร้างมหาศาล เมื่อรายได้ผิดจากที่คาดการณ์ การขาดทุนจึงหนีไม่พ้น แต่โชคยังดีครับที่ Target เป็นบริษัทใหญ่ระดับโลกรองรับแรกกระแทกได้ดี  
              แต่กับ SME บ้านเราจะรับแรงกระแทกได้แค่ไหน ? น่าคิดนะครับ
              การขายสินค้าผ่านเว็บไซต์จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่าและสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าด้วย ไม่ว่าใครก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทั้งนั้น 
              เพราะฉะนั้น SME จึงควรมีเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์อีกด้วย  

7.อิสรภาพทางเวลา 

“อย่าจงรักภักดีต่อองค์กรมากเกินกว่าจงรักภักดีต่อตนเอง” 

               สิ่งที่มีค่าที่สุดคือเวลา  เราควรทุ่มเทสิ่งมีค่านี้ให้กับคนที่คุณรักจึงจะมีคุณค่า  แต่ด้วยภาระงานประจำทำให้เรามีเวลาให้กับครอบครัวน้อยลง จะดีกว่าไหมครับถ้าเรามีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้นและไม่กระทบต่อรายได้  การสร้างรายได้ออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณสามารถสร้างรายได้อยู่กับบ้าน              
               ไม่ว่าจะเป็นขายสินค้าออนไลน์หรือทำงานฟรีแลนซ์ออนไลน์ก็เป็นทางเลือกที่ดีทั้งนั้น โดยที่เราจะเข้างานกี่โมง เลิกกี่โมงก็ได้  ทำให้เรามีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น 
               การทุ่มเทให้กับบริษัทมากเกินไปจนลืมคนที่เราควรใส่ใจ มีเงินทองมากมายก็ซื้อความรักไม่ได้ครับ แต่ฝากไว้นิดนึงครับว่าทำงานออนไลน์แม้จะอิสระก็จริง แต่ต้องรับผิดชอบและตรงต่อเวลาด้วยนะครับ  
               การสร้างรายได้ออนไลน์นับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง  โลกออนไลน์แม้จะเป็นโอกาสที่กว้างใหญ่ไพศาล แต่ก็มีนักธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยเหมือนกันที่ล้มเหลว สาเหตุเป็นเพราะหาลูกค้าไม่เจอและลูกค้าก็หาเราไม่เจอด้วย  
              การวางแผนที่ดี เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และเลือกสื่อออนไลน์ที่เหมาะสม จะช่วยให้คุณสร้างรายได้ออนไลน์อย่างไม่ผิดหวังครับ  

เรียบเรียงโดย วิญญู – Learning Hub Team 

ที่มา : http://learninghubthailand.com/7-reasons-you-should-have-online-business.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow Us On